Thực hiện văn bản số 27/UBND-TCKH ngày 05/01/2024 của UBND thành phố về việc V/v Báo cáo tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu năm 2023. UBND xã báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh trong năm 2023

1. Tình hình phổ biến, quán triệt việc thực hiện Luật Đấu thầu năm 2013; Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu vể lựa chọn nhà thầu; tình hình áp dụng các thông tư quy định chi tiết việc lập hồ sơ mời thầu (gói thầu xây lắp, gói thầu xây lắp quy mô nhỏ, gói thầu tư vấn, gói thầu mua sắm hàng hoá); hồ sơ mời sơ tuyển gói thầu xây lắp; báo cáo thẩm định kết quả đấu thầu; báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hoá, xây lắp; báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu đối với gói thầu tư vấn và thông tư quy định chi tiết việc cung cấp thông tin về đấu thầu để đăng tải trên mạng đấu thầu quốc gia.

Trên cơ sở thực hiện theo Luật Đấu thầu, các Nghị định hướng dẫn và các mẫu tài liệu về đấu thầu, công tác đấu thầu trên địa bàn ngày càng thể hiện tính chuyên nghiệp hơn. Phần lớn các gói thầu đều được đấu thầu rộng rãi, chào hành cạnh tranh theo quy định, đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch, tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Qua đó đã khuyến khích được các nhà thầu có kinh nghiệm, năng lực tham gia dự thầu. Điều này đã đóng góp một phần không nhỏ vào hiệu quả sử dụng vốn đầu tư của nhà nước, chống thất thoát, lãng phí. Đến nay, hầu hết các cán bộ tham gia trong lĩnh vực đấu thầu đều được cấp chứng chỉ tham gia các khoá đào tạo về đấu thầu; Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND thành phố đã có văn bản hướng dẫn hoặc hướng dẫn trực tiếp các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn khi lập hồ sơ mời thầu và đánh giá kết quả đấu thầu theo mẫu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chủ đầu tư đã thực hiện đăng các thông tin đấu thầu trên trang web Đấu thầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Bên cạnh đó, UBND xã cũng đã chủ động cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn về đấu thầu để nâng cao năng lực trong đấu thầu.

Hiệu quả và tác động của các văn bản hướng dẫn được ban hành đối với việc quản lý đấu thầu trên địa bàn thành phố đã Giúp các chủ đầu tư cập nhật kịp thời thông tin để áp dụng có hiệu quả, kịp thời theo đúng quy định của pháp luật, nâng cao chất lượng công tác quản lý đấu thầu trên địa bàn.

2. Tình hình thực hiện việc phân cấp trong đấu thầu: Sau khi Luật đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Quốc hội có hiệu lực thi hành đã phân cấp thực hiện việc phân cấp phê duyệt hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu và quyết định xử lý tình huống đấu thầu cho các Chủ đầu tư theo đúng tinh thần của Luật.

3. Nhận xét về năng lực của đội ngũ cán bộ tham gia hoạt động đấu thầu : 01 cán bộ bộ tham gia hoạt động đấu thầu.

4. Tình hình triển khai các hoạt động thanh tra, kiểm tra về đấu thầu:  Không có.

5. Tổng hợp kết quả công tác đấu thầu thực hiện trong năm 2023 (Có biểu mẫu kèm theo).

a. Những tồn tại, hạn chế trong quản lý và thực hiện đấu thầu cần phải khắc phục trong thời gian tới.

* Thuận lợi:

Trong những năm qua, Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh, UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản về công tác đấu thầu, đó là những văn bản có nền tảng pháp lý vững chắc và chi tiết để triển khai có hiệu quả các hoạt động đấu thầu, khắc phục được những tồn tại, yếu kém về chất lượng chuẩn bị đấu thầu; là những tài liệu mẫu thực cần thiết để các chủ đầu tư áp dụng khi tổ chức đấu thầu các gói thầu

* Khó khăn và tồn tại

Theo quy định Luật Đấu thầu năm 2013; Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014, gói thầu quy mô nhỏ gói thầu xây lắp có giá từ 1-5 tỷ đồng thì áp dụng chào hàng cạnh tranh hoặc đấu thầu rộng rãi vì vậy hồ sơ thủ tục nhiều gây dự án kéo dài thời gian.

* Kiến nghị trong đấu thầu.

 Kiến nghị, đề xuất:

-  Nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm thực hiện các gói thầu tương tự nhưng trong hồ sơ dự thầu lại đưa ra các giải pháp kỹ thuật và biện pháp tổ chức thi công không phù hợp với quy mô và tính chất của gói thầu (có hiện tượng thông thầu) thì lần dự thầu sau không được đánh giá là đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện gói thầu tương tự.

Trên đây là một số nội dung thực hiện công tác đấu thầu năm 2023 thuộc phạm vi của UBND xã Thạch Hạ xin báo cáo UBND thành phố./.

Tệp đính kèm


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 213.571
    Online: 5